Ngoại giao văn hóa là gì? Các công bố khoa học về Ngoại giao văn hóa

Ngoại giao văn hóa là một khía cạnh của ngoại giao mà hướng tới sự giao lưu, trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giữa các quốc gia. Nó nhằm thúc đẩy hiểu...

Ngoại giao văn hóa là một khía cạnh của ngoại giao mà hướng tới sự giao lưu, trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giữa các quốc gia. Nó nhằm thúc đẩy hiểu biết, tôn trọng và đồng nhất văn hóa giữa các quốc gia để tạo ra môi trường hòa hợp và hợp lý cho các hoạt động ngoại giao. Ngoại giao văn hóa có thể bao gồm công tác giảng dạy và học tập văn hóa, trao đổi văn hóa, quảng bá và chỉnh lý văn hóa, sự tham gia vào các sự kiện văn hóa, và xây dựng quan hệ đối tác trong lĩnh vực văn hóa.
Ngoại giao văn hóa bao gồm các hoạt động nhằm thúc đẩy sự tìm hiểu, tôn trọng và đồng nhất văn hóa giữa các quốc gia. Các hoạt động ngoại giao văn hóa nhằm mục đích xây dựng và giữ vững quan hệ hòa bình và thân thiện trong cộng đồng quốc tế.

Các hoạt động được thực hiện trong lĩnh vực ngoại giao văn hóa có thể bao gồm:

1. Trình diễn và trao đổi nghệ thuật: Qua sự trình diễn các biểu diễn nghệ thuật, như nhạc, vũ đạo, diễn xuất, hội họa và điêu khắc, các quốc gia có thể giới thiệu và chia sẻ văn hóa của mình với nhau. Các buổi biểu diễn và triển lãm nghệ thuật tạo cơ hội cho sự giao lưu và tạo dựng mối quan hệ giữa các nghệ sĩ và công chúng quốc tế.

2. Trao đổi sinh viên và học giả: Trong lĩnh vực giáo dục, ngoại giao văn hóa thúc đẩy sự trao đổi sinh viên và học giả giữa các quốc gia. Các chương trình trao đổi giúp sinh viên và học giả có cơ hội học tập và nghiên cứu ở nước ngoài, tìm hiểu văn hóa và quan hệ với người dân địa phương.

3. Quảng bá ngôn ngữ và văn hóa: Ngoại giao văn hóa cũng bao gồm việc quảng bá ngôn ngữ và văn hóa của một quốc gia. Việc giảng dạy ngôn ngữ quốc tế như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, hoặc tiếng Trung Quốc không chỉ giúp tăng cường giao tiếp, mà còn giúp người học hiểu và đánh giá cao văn hóa của một quốc gia khác.

4. Hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu: Các quốc gia có thể hợp tác trong việc phát triển các chương trình giáo dục và nghiên cứu chung. Công tác này có thể bao gồm chia sẻ tài liệu, viện trợ học bổng, tổ chức hội thảo và hợp tác nghiên cứu với nhau, từ đó tạo ra sự giao lưu và trao đổi kiến thức.

5. Xây dựng quan hệ đối tác: Ngoại giao văn hóa cũng giúp xây dựng quan hệ đối tác lâu dài giữa các tổ chức văn hóa, như bảo tàng, thư viện, công ty truyền thông và academia. Qua việc thành lập liên kết và sáng kiến chung, các tổ chức này có thể hợp tác trong các dự án nghiên cứu và phát triển văn hóa, trao đổi tri thức và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển văn hóa và sự hiểu biết giữa các quốc gia.

Tóm lại, ngoại giao văn hóa là các hoạt động nhằm thúc đẩy sự giao lưu, trao đổi và hợp tác văn hóa giữa các quốc gia, từ đó tạo ra môi trường hòa hợp và hợp lý cho các hoạt động ngoại giao và xây dựng quan hệ tốt giữa các cộng đồng quốc tế.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "ngoại giao văn hóa":

Ngoại giao văn hóa và vai trò của nó đối với chính trị Việt Nam từ 1986 đến nay
Tóm tắt. Ngoại giao văn hóa là một trong ba nhiệm vụ của ngoại giao ViệtNam thời kỳ hội nhập (bao gồm ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa). Với tính mềm dẻo và linh hoạt, ngoại giao văn hóa vừa là ánh sáng tinh thần, vừa là biện pháp và mục tiêu của chính sách đối ngoại Việt Nam, nó bổ trợ rất hữu hiệu cho các trụ cột khác, tạo thành một chính thể chính sách đối ngoại hoàn chỉnh trong thời kỳ đổi mới. Từ 1986 đến nay, ngoại giao văn hóa đã phát huy vai trò tích cực của mình đối với nền chính trị ViệtNam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc – hiện đại hóa đất nước, bảo vệ truyền thống văn hóa dân tộc và tiếp thu tinh hoa quốc tế.Từ khóa: ngoại giao văn hóa, chính trị Việt Nam.
Ngoại giao văn hóa của Ấn Độ trong những năm đầu thế kỉ XXI nhìn từ góc độ sức mạnh mềm
Trong quan hệ quốc tế, sức mạnh của mỗi quốc gia sẽ được xác định bằng nhiều nhân tố, trong đó không thể không kể tới vai trò của văn hóa. Có thể thấy, ngoại giao văn hóa đã được nhiều nước sử dụng như sức mạnh mềm trong các hoạt động đối ngoại, trong đó có Ấn Độ. Bài viết này nghiên cứu về những cơ sở lí luận và cách tiếp cận về ngoại giao văn hóa - sức mạnh mềm ở thế kỉ XXI, đồng thời đề cập các hoạt động triển khai chủ yếu của ngoại giao văn hóa Ấn Độ trong những năm đầu thế kỉ XXI nhìn từ góc độ sức mạnh mềm. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
#ngoại giao #văn hóa #ngoại giao văn hóa #sức mạnh mềm #ngoại giao văn hóa của Ấn Độ.
"Vấn đề Đài Loan" trong đàm phán ngoại giao Hoa Kỳ - Trung Quốc thập niên 70 thế kỷ XX
Vấn đề Đài Loan xuất hiện sau cuộc nội chiến giữa Quốc dân Đảng với Đảng cộng sản Trung Quốc năm 1949. CHND Trung Hoa thành lập, chiến tranh Triều Tiên bùng nổ trong bối cảnh căng thẳng của cuộc Chiến tranh lạnh gia tăng. Mỹ đã biến Đài Loan thành hàng không mẫu hạm để ngăn chặn sự ảnh hưởng của Liên Xô và chủ nghĩa cộng sản tại Châu Á. Điều này đã đưa quan hệ Mỹ – Trung Quốc trở nên thù địch. Đến thập niên 70 thế kỉ XX, xuất phát từ lợi ích quốc gia, Mỹ và Trung Quốc tiến hành đàm phán quan hệ ngoại giao, vấn đề Đài Loan trở thành nhân tố quan trọng và chi phối mối quan hệ Mỹ – Trung Quốc. Bên cạnh đó, từ khi vấn đề Đài Loan xuất hiện, trở thành nhân tố thách thức quan hệ song phương Mỹ - Trung Quốc hiện nay.
#Mỹ #Trung Quốc #đàm phán #ngoại giao #Đài Loan
Thực trạng hoạt động ngoại giao văn hóa của Nhật Bản tại Đông Nam Á giai đoạn 2013-2016
Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn - Tập 3 Số 2b - Trang 244-251 - 2017
Mục đích chính của bài viết này là khảo sát đánh giá thực trạng hoạt động ngoại giao văn hóa của Nhật Bản đối với Đông Nam Á giai đoạn 2013-2016. Để hoàn thành mục tiêu này, bài viết sử dụng nguồn tài liệu gốc, phần lớn bằng tiếng Nhật, do chính các Trung tâm giao lưu văn hóa quốc tế của Nhật Bản ở các nước trong khu vực Đông Nam Á cung cấp. Bài viết kết luận, trong bối cảnh mới, đối mặt với sự cạnh tranh của các cường quốc khác, Nhật Bản đã sử dụng ngoại giao văn hóa như là một công cụ quan trọng trong chiến lược ngoại giao tổng thể đối với khu vực Đông Nam Á. Ngày nhận 28/11/2017; ngày chỉnh sửa 15/12/2017; ngày chấp nhận đăng 29/12/2017
#Nhật Bản #ngoại giao văn hóa #Đông Nam Á #quan hệ quốc tế.
Trung Quốc triển khai chiến lược ngoại giao văn hoá ở Đông Nam Á sau Chiến tranh lạnh
“Ngoại giao văn hóa” được xem là nhân tố quan trọng trong chính sách triển khai “sức mạnh mềm” của Trung Quốc ở khu vực Đông Nam Á. Trung Quốc đã và đang cố gắng thông qua ngoại giao văn hóa nhằm tạo dựng hình ảnh một nước Trung Hoa rộng lớn, có bề dày lịch sử, văn hóa, yêu chuộng hòa bình, công bằng, chính nghĩa, luôn phấn đấu vì một thế giới phồn vinh và phát triển bền vững. Và có lẽ xu thế này vẫn còn được thực hiện tiếp trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc trong tương lai. Bài báo này sẽ tập trung phân tích về cơ sở thực hiện, quá trình triển khai và những kết quả, tác động của chiến lược ngoại giao văn hoá của Trung Quốc ở Đông Nam Á.
#Cultural diplomacy #soft power #China #Southeast Asia
NGOẠI GIAO VĂN HÓA VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DU LỊCH VIỆT NAM SAU ĐẠI DỊCH COVID 19
Bước ra từ đại dịch Covid 19, du lịch là ngành chịu ảnh hưởng nặngnề nhất nhưng cũng có nhiều cơ hội để phục hồi và bứt phá. Chìa khóa để giúpcho sự phục hồi của du lịch Việt Nam trong gần hai năm qua không thể khôngkể đến những nỗ lực đóng góp của ngoại giao văn hóa. Với phương châm vàhình thức hoạt động là quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh đất nước và conngười Việt Nam, ngoại giao văn hóa có vai trò mật thiết đến sự phát triển củadu lịch Việt Nam. Nghiên cứu về cơ sở lý luận và đánh giá vai trò của ngoại giaovăn hóa đối với du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid 19 sẽ là cơ sở để đề xuấtgiải pháp nhằm phát huy hiệu quả của hoạt động ngoại giao văn hóa đối với sựphát triển du lịchViệt Nam hiện nay. Điều đó góp phần làm gia tăng số lượng dukhách quốc tế đến Việt Nam, đồng nghĩa với việc gia tăng nguồn ngoại tệ, thuhút đầu tư, hợp tác thương mại và hội nhập sâu rộng hơn.
#Văn hóa #ngoại giao văn hóa #du lịch #Việt Nam sau đại dịch Covid 19
Chính sách và kết quả của ngoại giao văn hóa Việt Nam
Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn - Tập 9 Số 2b - Trang 130-145 - 2024
Ngoại giao văn hóa là một trong ba trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam hiện đại, và thực hiện chính sách ngoại giao văn hóa có vị trí chiến lược quan trọng góp phần nâng cao thế và lực Việt Nam trên trường quốc tế. Bài viết trình bày những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính sách và pháp luật của Nhà nước về thực hiện chính sách ngoại giao văn hóa Việt Nam trong tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế. Trên cơ sở đó, bài viết phân tích những thành tựu, hạn chế, chỉ ra được những nguyên nhân của những thành tựu, hạn chế trong việc thực hiện chính sách ngoại giao văn hóa Việt Nam. Đồng thời, tác giả bài viết còn đưa ra một số giải pháp góp phần thực hiện thành công chính sách ngoại giao văn hóa Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa, từ đó khẳng định vị thế và uy tín của Việt Nam trong các mối quan hệ quốc tế. Ngày nhận 28/10/2023; ngày chỉnh sửa 15/11/2023; ngày chấp nhận đăng 31/12/2023 DOI........................
#chính sách #hội nhập quốc tế #ngoại giao #văn hóa.
NGOẠI GIAO VĂN HÓA TRONG CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI VIỆT NAM
    Bước vào thế kỉ XXI, ngoại giao văn hóa đóng vai trò rất quan trọng đối với chính sách đối ngoại của mỗi quốc gia trong quan hệ quốc tế. Bài viết này trình bày sự thay đổi tích cực trong chính sách đối ngoại Việt Nam với việc triển khai ngoại giao văn hóa nhằm gia tăng quyền lực mềm đối với các nước từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Việc đẩy mạnh hoạt động ngoại giao văn hóa tạo thời cơ vàng để Việt Nam chủ động hội nhập quốc tế với mục tiêu làm cho thế giới hiểu biết hơn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam. Đây là một trong những việc làm thiết thực góp phần thúc đẩy ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế phát triển nhằm gia tăng quyền lực mềm để nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế trong tương lai.  
#chính sách đối ngoại #ngoại giao văn hóa #quyền lực mềm
Cultural diplomacy in mass culture since the beginning of the 21st century: The case of China
Cultural diplomacy is a type of diplomacy with cultural means to help with creating and maintaining "soft power" of a certain nation in relations with the others or in international relations in general, in addition to "hard power" of military means. This type of diplomacy has been widely recognized since the 1970s with Joseph Nye’s works and has been an important part of practical activities of many nations in both the West and the East, including China, although the academia and government in every country usually have their own definitions and strategies which are developed from the original by Nye. In almost the same time, the world has witnessed the rise of what called "popular culture" (or "mass culture"). Radically different from "high culture" (or "culture culture") related to the high class kept in textbooks, classrooms and libraries, mass culture is based on the industrial means to meet with the demand of mass consumption. From the beginning of the 21st century, the development of mass culture has even more rapidly thanks to the rise of information technology, mass media and social networks, setting a new theme to every cultural movement including cultural diplomacy. In this essay, we are supposed to discuss the advantages and disadvantages of cultural diplomacy, which deeply relates to political power in the theme of mass culture, which aims to mass consumption in order to make mass profit in the first 20 years of this century, especially with Chinese cultural diplomacy as a typical case. This very beginning discussion may draw attention to the relations between mass culture and cultural diplomacy in the world nowadays and to putting forward to further solutions to this relation.
#ngoại giao văn hóa #văn hóa đại chúng #Trung Quốc #thế kỷ 21
SỬ DỤNG VĂN HỌC TRONG HOẠT ĐỘNG NGOẠI GIAO VĂN HÓA CỦA VIỆT NAM
              Bài viết phân tích mối quan hệ giữa một số chức năng của văn học đối với công tác ngoại giao của Việt Nam nói chung, và ngoại giao văn hóa nói riêng. Kết quả nghiên cứu cho thấy mối quan hệ biện chứng giữa văn học và ngoại giao văn hóa. Vai trò của văn học đối với hoạt động ngoại giao được nhận diện và đúc kết từ thực tiễn lịch sử ngoại giao của Việt Nam. Lịch sử đã chứng minh văn học từng được sử dụng như một công cụ ngoại giao có hiệu quả trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Hiện nay, tiếp thu và kế thừa những giá trị ấy, Đảng và Nhà nước đặt ra định hướng mới, sâu sát với thực tiễn để phát huy tối đa vai trò của văn học trong ngoại giao. Bài viết đồng thời đề cập và phân tích những thành tựu có được từ thực tiễn triển khai các định hướng của Đảng và Nhà nước liên quan đến việc sử dụng văn học như một phương tiện ngoại giao.  
#ngoại giao văn hóa #công tác ngoại giao #văn học #Việt Nam
Tổng số: 13   
  • 1
  • 2